Tiêu chuẩn ISO 22956 – Quản lý tổ chức chăm sóc sức khỏe

(VietQ.vn) - Các hệ thống chăm sóc sức khỏe đang ngày càng hướng tới cách tiếp cận lấy bệnh nhân làm trung tâm và ISO đi đầu trong sự phát triển này.



Gần đây, do đại dịch COVID-19, các hệ thống chăm sóc sức khỏe đã buộc phải thay đổi cách tiếp cận. Vì vậy, các nhân viên y tế đang được đào tạo nâng cao chất lượng để giúp thiết kế các hệ thống mới của tương lai.

Sự lựa chọn, tiếng nói và sự hài lòng của bệnh nhân đã trở thành tiêu điểm trong chăm sóc sức khỏe. Việc trao quyền như vậy cho phép bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn về địa điểm, thời gian và đối tượng được chăm sóc y tế. Khi bệnh nhân đang đối phó với một vấn đề sức khỏe, họ đang ở giai đoạn dễ bị tổn thương nhất và kỳ vọng của họ về việc điều trị liền mạch, thấu cảm càng được nâng cao. Do đó, thước đo thực sự của việc chăm sóc tốt thường là trải nghiệm của bệnh nhân. Để đảm bảo trải nghiệm này là tích cực, các tổ chức chăm sóc sức khỏe cần phát triển văn hóa đặt con người vào trung tâm của quá trình chăm sóc - và bao gồm cả việc bố trí nhân viên.

Tin tốt là những thay đổi nhỏ nhất có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất. Sự nhanh nhẹn của tổ chức được cải thiện, hiệu quả dữ liệu và giao tiếp hợp lý với bệnh nhân và trong nhóm chăm sóc có thể trực tiếp dẫn đến chất lượng chăm sóc tốt hơn. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang các mô hình chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm, ISO đang làm việc trên một tiêu chuẩn - ISO 22956  - đặt bệnh nhân làm trọng tâm của chiến lược nhân sự chăm sóc sức khỏe. Được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO / TC 304 , quản lý tổ chức chăm sóc sức khỏe , tiêu chuẩn kịp thời này vạch ra các hành động cần thiết để tạo ra một kế hoạch nhân sự hiệu quả nhằm cải thiện kết quả của bệnh nhân.

Cách tiếp cận bệnh nhân là trung tâm

“Chăm sóc bệnh nhân làm trung tâm” là một khái niệm tương đối mới trong lĩnh vực y tế, nhưng là một khái niệm ngày càng được công nhận trong thập kỷ qua. Một trong những thay đổi quan trọng nhất là sự tiến hóa dần dần trong cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khiến nó trở thành trải nghiệm được cá nhân hóa và tích hợp hơn. Giá trị gia tăng của ISO 22956 là nhằm mục đích hài hòa giữa thuật ngữ và phân loại theo phương pháp hay nhất. Nó cũng sẽ thiết lập các chiến lược và biện pháp quản lý mà các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sử dụng để thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi nhất. Nhân viên y tế không thể thiếu trải nghiệm của bệnh nhân: họ theo dõi và phản ứng với những thay đổi sinh lý trong sức khỏe, phát triển kế hoạch chăm sóc, cung cấp các phương pháp điều trị và dịch vụ, ngăn ngừa các biến cố bất lợi, quản lý rủi ro và giáo dục bệnh nhân về việc chăm sóc bên ngoài bệnh viện. 

Tiến sĩ Veronica Muzquiz Edwards là Giám đốc điều hành của công ty cung cấp nhân viên chăm sóc sức khỏe InGenesis, công ty phát triển các tiêu chuẩn dưới sự công nhận của ANSI, thành viên của ISO tại Hoa Kỳ giải thích rằng, nhóm bắt đầu với một câu hỏi chính: Làm thế nào để nâng cao và tạo ra một môi trường lấy bệnh nhân làm trung tâm bất kể bối cảnh hay địa điểm? 

“Tất cả chúng ta đều biết rằng cần sự nhất quán, giám sát và tiêu chuẩn hóa. Điều này bao gồm mức nhân sự an toàn cho y tá, bác sĩ, bác sĩ phẫu thuật, nhân viên xã hội, nhà trị liệu, kỹ thuật viên và dược. Chúng tôi cũng biết rằng nhân viên y tế đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc dẫn đầu cải tiến bền vững và hỗ trợ việc chăm sóc liên tục”, bà Veronica Muzquiz Edwards nhấn mạnh.

Phương pháp lấy bệnh nhân làm trung tâm giúp giảm thiểu các hậu quả tiêu cực, đặc biệt khi tình trạng thiếu nhân viên ảnh hưởng đến kết quả chăm sóc. ISO 22956 sẽ cung cấp hướng dẫn cho các nhà quản lý bệnh viện, lãnh đạo, người ra quyết định, quản lý rủi ro và các nhà hoạch định chính sách để duy trì trình độ nhân sự phù hợp và xây dựng văn hóa lấy bệnh nhân làm trung tâm. 

Vì vậy, tiêu chuẩn đề cập đến tất cả các lĩnh vực của việc bố trí nhân sự. Điều này bao gồm lập kế hoạch lực lượng lao động, đánh giá phương pháp bố trí nhân sự, phân bổ và quản lý các nguồn lực, cũng như kỳ vọng và sự hài lòng của bệnh nhân dựa trên dữ liệu thu thập được. Nó cũng cung cấp các hướng dẫn để đáp ứng các quy định theo luật định và lập kế hoạch cho các tình huống khẩn cấp.

Phạm vi tiếp cận rộng

Việc áp dụng tiêu chuẩn sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cải thiện hiệu suất tổng thể của họ. Về lâu dài, dịch vụ chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm sẽ mang lại giá trị lớn hơn thông qua giảm thiểu trùng lặp, giảm lãng phí thông qua việc cải thiện sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc và thiết lập các ưu tiên một cách minh bạch có tính đến hiệu quả và giá trị của dịch vụ. Hầu như tất cả mọi người, từ bệnh nhân đến các cơ quan chính phủ, cộng đồng địa phương, người đóng thuế và các nhóm tài trợ, đại diện ngành và các tổ chức theo luật định.

Bác sĩ Seun Ross là giám đốc điều dưỡng có bằng tiến sĩ về lãnh đạo điều dưỡng và là thành viên tích cực của WG 2. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp các hướng dẫn về tài liệu và quy trình đo lường nhất quán

“Việc phát triển và thực hiện các tiêu chuẩn, hướng dẫn và thủ tục sẽ hỗ trợ tổ chức và thực hành của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi họ cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân”, bà Seun Ross chia sẻ.

Để đảm bảo phạm vi tiếp cận rộng rãi, ISO 22956 bao gồm các nguyên tắc chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm mà tất cả các bên liên quan có thể tuân theo. Chúng bao gồm việc truy xuất nguồn gốc của các quy trình chăm sóc bệnh nhân, chẩn đoán và điều trị để có thể tuân theo các lộ trình chăm sóc bệnh nhân một cách thích hợp. Quy trình lập hồ sơ là một phương tiện quan trọng để đảm bảo dịch vụ chăm sóc nhất quán, an toàn và chất lượng cao.

Hà My


Các tin tiếp
Duy trì, cải tiến hệ thống quản lý tuân thủ hiệu quả với tiêu chuẩn ISO 37301   (16/4/2021)
Tiêu chuẩn ISO 22956 – Quản lý tổ chức chăm sóc sức khỏe   (9/4/2021)
Tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc   (6/3/2020)
Tiêu chuẩn quốc tế ISO 37001 về Hệ thống quản lý chống hối lộ   (20/12/2019)
Kết quả triển khai Chương trình “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2020” trong năm 2019   (19/12/2019)
Vai trò của thẻ điểm cân bằng BSC trong quản trị doanh nghiệp   (14/2/2017)