Quản lý chuỗi cung ứng - giải pháp cho doanh nghiệp tối ưu hóa để duy trì tính cạnh tranh

(VietQ.vn) - Công cụ quản lý chuỗi cung ứng (SCM) theo quan điểm chung có thể được mô tả như sau: chuỗi cung ứng là dòng quy trình chuyển hàng hóa từ đơn đặt hàng của khách hàng qua giai đoạn nguyên liệu, cung ứng, sản xuất và phân phối sản phẩm đến khách hàng. Tất cả các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng ở các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào quy mô của tổ chức và loại sản phẩm được sản xuất. Quản lý chuỗi sự kiện trong quy trình được gọi là quản lý chuỗi cung ứng. Quản lý hiệu quả phải tính đến việc điều phối tất cả các phần khác nhau của chuỗi này càng nhanh càng tốt mà không làm mất đi chất lượng hoặc sự hài lòng của khách hàng, trong khi vẫn giữ chi phí giảm xuống.



Chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm nhà sản xuất và nhà cung cấp, mà còn bao gồm các nhà vận chuyển, kho, nhà bán lẻ và khách hàng. Rõ ràng là quản lý chuỗi cung ứng có một vai trò quan trọng và cần sự chú ý quan trọng trong môi trường của doanh nghiệp.

Lợi ích của SCM

Việc thực hiện quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả bằng các giải pháp SCM mạnh mẽ sẽ cho phép các doanh nghiệp tối ưu hóa ba luồng chính trong chuỗi cung ứng: luồng sản phẩm, luồng thông tin và luồng tài chính.

Cải thiện dòng sản phẩm và vật liệu

Thời gian đến người tiêu dùng là một chỉ số quan trọng của hiệu quả dòng sản phẩm. Càng mất ít thời gian để hàng hóa đến được với khách hàng cuối cùng, dòng sản phẩm càng hiệu quả. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác để xem xét như chất lượng của vật liệu hoặc hàng hóa tiếp cận khách hàng, cân bằng cung cầu, lựa chọn vận chuyển và chi phí, và hàng tồn kho.

Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả cho phép các doanh nghiệp cải thiện lưu lượng sản phẩm thông qua dự báo nhu cầu và bán hàng chính xác và cũng cải thiện quản lý hàng tồn kho để ứng phó với “hiệu ứng Bullwhip” và tránh sản xuất kém. “Hiệu ứng Bullwhip” là hiện tượng có ý nghĩa quan trọng trong các quyết định trong chuỗi cung ứng. Một thay đổi nhỏ trong nhu cầu ở khâu bên dưới của chuỗi cung ứng có thể gây ra một sự thay đổi rất lớn ở khâu bên trên của chuỗi. Hiệu ứng này làm cho hàng tồn kho có thể nhanh chóng chuyển từ tình trạng thiếu hàng sang thừa hàng. Hiểu được bản chất của “hiệu ứng Bullwhip” giúp nhà quản lý tìm ra phương cách giảm thiểu nó giúp việc kinh doanh được tốt hơn.

SCM cũng giảm thiểu sự chậm trễ và cho phép truy xuất nguồn gốc và khả năng hiển thị đầy đủ vào các chuyển động của hàng hóa từ nhà cung cấp đến khách hàng. SCM cho phép các chiến lược làm việc có thể tăng tốc thời gian tiếp thị và tối ưu hóa tốc độ kinh doanh, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm cao.

 Quản lý chuỗi cung ứng có một vai trò quan trọng và cần sự chú ý quan trọng trong môi trường của doanh nghiệp. (ảnh minh họa)

Luồng thông tin liền mạch

SCM hiệu quả không chỉ cần tích hợp các luồng sản phẩm và vật liệu mà còn tích hợp các luồng thông tin trong chuỗi cung ứng. Ngày nay, với khách hàng liên tục đòi hỏi phải đáp ứng thời gian thực và dễ dàng truy cập vào sản phẩm và nội dung chuỗi cung ứng khác, luồng thông tin nên không bị gián đoạn. Các doanh nghiệp có quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả có thể loại bỏ các nút thắt để cung cấp luồng thông tin chuỗi cung ứng. Nó có thể giúp họ đánh giá chất lượng chia sẻ thông tin, sau đó thực hiện các giải pháp để lấp đầy khoảng trống. SCM giúp thiết kế các thực tiễn tốt nhất hiệu quả để tạo điều kiện cho các loại thông tin chuỗi cung ứng khác nhau thường có các định dạng và cấu trúc khác nhau. SCM cũng cho phép luồng thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ và có liên quan để tránh bỏ lỡ các cơ hội và rủi ro có thể xảy ra. Luồng thông tin hiệu quả và liền mạch giải quyết sự bóp méo thông tin và thông tin sai lệch và thúc đẩy sự hợp tác và giá trị mối quan hệ nâng cao giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng. Nó cũng giúp cải thiện khả năng hiển thị trong tất cả các giao dịch và đẩy nhanh việc tạo ra những hiểu biết về chuỗi cung ứng thông qua việc tạo báo cáo trong quá khứ.

Luồng tài chính

Một vấn đề khó khăn trong chuỗi cung ứng là làm thế nào để cải thiện dòng tiền trong chuỗi giá trị, liên quan đến hàng nghìn hóa đơn và thanh toán trong một năm nhất định. Nhìn chung, các thách thức quản lý tài chính là (1) xử lý chậm do các quy trình thủ công; (2) dòng tiền không đáng tin cậy, không thể đoán trước vì thiếu thông tin kịp thời; (3) các quy trình tốn kém do tuân thủ và thiếu sự trao quyền cho nhân viên; (4) Thời gian thu hồi tiền hàng tồn đọng cao (Days Sales Outstanding, DSO) là một chỉ số được tính bằng số ngày trung bình mà một doanh nghiệp cần để thu hồi lại tiền bán hàng sau khi đã bán được hàng) do chậm trễ đối chiếu hóa đơn; và (5) các quyết định tín dụng dưới mức tối ưu do các quy trình thủ công để đặt giới hạn tối ưu. Việc thực hiện quản lý chuỗi cung ứng có thể giúp các doanh nghiệp giải quyết tất cả những thách thức về dòng tiền này, cho phép họ đánh giá cẩn thận các quy trình hiện tại của họ, xác định các liên kết yếu nhất làm chậm và cản trở dòng tài chính và xác định các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề. Bằng cách tối ưu hóa dòng sản phẩm, thông tin và tài chính, các doanh nghiệp có thể chủ động tạo ra và nắm bắt các cơ hội thị trường mới và giảm thiểu rủi ro có thể tác động tiêu cực đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Với một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, các doanh nghiệp có thể đánh giá toàn diện và liên tục các quy trình của họ, xác định và lấp đầy các khoảng trống, chi phí thấp hơn, phát triển thành công với các chuỗi cung ứng ngày càng phát triển và cho phép ra quyết định nhanh hơn.

Thách thức của SCM

SCM là một cách quan trọng để theo dõi hàng hóa giữa các bộ phận trong thời gian thực, đây có thể là một lợi thế rất lớn. Mặc dù vậy, có một số thách thức chuỗi cung ứng phải đối mặt với các hệ thống quản lý này do sự phức tạp ngày càng tăng. Chuỗi cung ứng hiện tại đang phát triển phức tạp do một số yếu tố. Khách hàng, đang đòi hỏi các sản phẩm sáng tạo vào đúng thời điểm và giá cả hợp lý.

Toàn cầu hóa: Một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt là làm thế nào để giảm chi phí chuỗi cung ứng. Để đáp ứng mong đợi của khách hàng về giá, các doanh nghiệp đã lựa chọn chuyển cơ sở sản xuất sang các nước có chi phí thấp trên thế giới nhằm giảm chi phí trực tiếp và gián tiếp và giảm thiểu thuế. Nhưng, việc có các nhà cung cấp toàn cầu đóng góp đáng kể vào sự phức tạp xuất phát từ thời gian giao hàng kéo dài. Khách hàng không chỉ muốn giá thấp hơn, mà họ còn muốn sản phẩm của họ đúng thời gian.

Sở thích của khách hàng: Như đã nêu ở trên, chuỗi cung ứng toàn cầu rất phức tạp. Thêm vào đó là các tính năng sản phẩm luôn thay đổi và thách thức còn lớn hơn. Một sản phẩm được phát hành và khách hàng nhanh chóng gây áp lực cho các doanh nghiệp để đưa ra điều lớn tiếp theo. Sự đổi mới rất quan trọng vì nó cho phép các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, nhưng nó cũng là một thách thức. Để nâng cao sản phẩm, các doanh nghiệp phải thiết kế lại mạng lưới cung ứng của họ và đáp ứng nhu cầu thị trường theo cách minh bạch cho khách hàng.

Tăng trưởng thị trường: Một yếu tố khác đưa ra một thách thức là theo đuổi khách hàng mới. Chi phí phát triển một sản phẩm, từ R & D đến giới thiệu sản phẩm, là rất đáng kể. Do đó, các doanh nghiệp đang cố gắng mở rộng phân phối sang các thị trường mới nổi để tăng doanh thu và tăng thị phần. Các công ty trên toàn thế giới dự kiến sẽ mở rộng tại thị trường trong và ngoài nước. Việc giới thiệu các thị trường mới là khó khăn do chính sách giao dịch, phí và chính sách của chính phủ.

Ngày nay, khách hàng kỳ vọng ngày càng khắt khe hơn bao giờ hết. Như được mô tả ở đây, các doanh nghiệp đã đáp ứng với các mạng lưới toàn cầu, đổi mới sản phẩm và mở rộng thị trường. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp hiện đang dựa vào các nhà quản lý chuỗi cung ứng để tối ưu hóa chuỗi giá trị của họ để duy trì tính cạnh tranh.

Hà My


Các tin tiếp
FSSC 22000 - giải pháp cho yêu cầu về an toàn thực phẩm khi xuất khẩu vào thị trường EU   (21/12/2023)
Tích hợp hệ thống quản lý với công cụ cải tiến năng suất chất lượng: Lợi ích kép cho doanh nghiệp   (5/9/2023)
8 bước cơ bản để doanh nghiệp nâng cao năng suất khi áp dụng công cụ NSCL   (12/5/2023)
ISO 22000 khẳng định chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp với người tiêu dùng   (28/9/2022)
4 nguyên tắc cốt lõi trong sử dụng công cụ quản lý MFCA   (13/9/2022)
Quản lý chuỗi cung ứng - giải pháp cho doanh nghiệp tối ưu hóa để duy trì tính cạnh tranh   (24/8/2022)
Công cụ kỹ thuật số - giúp doanh nghiệp cải tiến sản xuất, tăng năng suất   (16/8/2022)
Chìa khóa thúc đẩy công nghiệp kết nối cho doanh nghiệp nhỏ và vừa   (4/7/2022)
ISO 56000 - Bộ tiêu chuẩn giúp các doanh nghiệp thiết lập nền tảng để đổi mới   (4/7/2022)
Doanh nghiệp quản lý rủi ro về quyền riêng tư với ISO/IEC 27701   (30/11/2021)
ISO 56006 - Công cụ, phương pháp quản lý đổi mới trong doanh nghiệp   (29/11/2021)
Đội ngũ lãnh đạo - yếu tố quyết định áp dụng thành công công cụ, phương pháp cải tiến năng suất   (26/11/2021)
Đảm bảo an toàn và quản lý rủi ro trong đại dịch Covid-19 với tiêu chuẩn ISO/PAS 45005   (18/8/2021)
Loạt tiêu chuẩn cải thiện môi trường, giúp định hình một tương lai bền vững   (10/6/2021)
Chứng nhận hệ thống quản lý năng lượng với tiêu chuẩn ISO 50003   (14/5/2021)
Tận dụng tối đa hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001   (28/4/2021)
Các lợi ích đạt được khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 45001   (19/11/2020)
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ SẴN SÀNG CỦA DOANH NGHIỆP HƯỚNG ĐẾN CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ SẢN XUẤT THÔNG MINH THÔNG QUA BỘ CÔNG CỤ ViPA   (28/8/2020)
Thông báo: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng mã nước ngoài đối với hàng xuất khẩu   (26/8/2020)
Đáp ứng những thách thức về năng lượng với tiêu chuẩn Hệ thống quản lý năng lượng   (22/7/2020)
Sự khác biệt trong quản lý chất lượng cho tổ chức với ISO 10081:2020   (26/6/2020)
Tháo gỡ khó khăn về mã số mã vạch nước ngoài cho doanh nghiệp xuất khẩu   (1/6/2020)
ISO 22301:2012: Giải pháp xây dựng kế hoạch kinh doanh liên tục cho doanh nghiệp   (12/4/2020)
ISO 44001: Tăng cường mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh   (29/11/2019)
Xuất khẩu hàng hóa Bình Thuận quý I/2018 có nhiều khởi sắc   (21/2/2018)
Kết quả thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2017   (6/6/2017)