(VietQ.vn) - Mới đây, theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KOR/1083 của Văn phòng TBT Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL), Hàn Quốc thông báo đề xuất sửa đổi “Tiêu chuẩn ghi nhãn cho thực phẩm”.
Theo đó, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đề nghị sửa đổi tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm như sau: Thứ nhất, chỉ định các điều kiện để được miễn trừ đối với các gói ghi nhãn được bán trực tuyến dưới dạng gói sản phẩm.
Thứ hai, sửa đổi các tuyên bố ghi nhãn cho phù hợp với thay đổi được thực hiện trong phân loại gia vị.
Thứ ba, phản ánh bản sửa đổi được thực hiện đối với hệ thống phân loại phụ gia thực phẩm được sử dụng trong sản xuất các hợp chất gốc kẹo cao su như Este axit béo Glycerin.
Mục đích của quy định nhằm bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của con người.
Ảnh minh họa.
Đồng thời, theo tin cảnh báo số G/TBT/N/CHE/271, Thụy Sĩ thông báo việc đưa ra dự thảo sửa đổi pháp lệnh canh tác hữu cơ ngày 22 tháng 9 năm 1997 (RS 910.18) và dự thảo sửa đổi pháp lệnh canh tác hữu cơ của Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu (gọi tắt là Pháp lệnh EAER) ngày 22 tháng 9 năm 1997 (910.181).
Đề xuất sửa đổi cho pháp lệnh về canh tác hữu cơ ngày 22 tháng 9 năm 1997 (RS 910.18) bao gồm các quy định sau: mở rộng phạm vi đối với thức ăn của vật nuôi; quy định rõ ràng hơn về việc cấm trồng cây trong nước, kết hợp nguyên tắc canh tác trong đất và quy định về các trường hợp ngoại lệ (ví dụ: trồng rau mầm, trồng trong chậu); cấm sử dụng vật liệu nano; sửa đổi thủ tục cho phép các thành phần phi hữu cơ có nguồn gốc nông nghiệp; yêu cầu tối thiểu đối với chứng chỉ hữu cơ.
Đề xuất sửa đổi cho Pháp lệnh EAER về Canh tác Hữu cơ (RS 910.181) bao gồm các quy định sau: sử dụng, ghi nhãn đối với hương liệu và tinh dầu; hạn chế sử dụng các quá trình trao đổi ion và nhựa hấp thụ (sau giai đoạn chuyển tiếp 2 năm); chỉ được phép sử dụng chiết xuất nấm men thông thường hoặc tự phân giải trong sản xuất nấm men hữu cơ cho đến ngày 31/12/2023; Cập nhật các tài liệu tham khảo khác nhau.
Mục đích của những quy định này nhằm thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo các yêu cầu về nhãn mác; Phòng chống các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng; Yêu cầu chất lượng; Sự hài hòa; Giảm các rào cản thương mại và tạo thuận lợi cho thương mại.
An Hạ