Ủy ban châu Âu đề xuất tiêu chí kiểm soát 'quảng cáo xanh' đánh lừa người tiêu dùng

(VietQ.vn) - Ủy ban Châu Âu (EC) đang đề xuất các tiêu chí chung chống lại những tuyên bố, quảng cáo sai lệch về sản phẩm thân thiện với mỗi trường gây hiểu nhầm và đánh lừa người tiêu dùng.



Greenwashing - Quảng cáo xanh là gì

Một vài năm gần đây, nhiều nhãn hiệu dùng hình thức Greenwashing để quảng cáo đánh bóng tên tuổi nhằm kích cầu tiêu dùng. Greenwashing là chiêu trò tiếp thị xanh hay còn gọi là PR xanh được sử dụng một cách lừa bịp để thuyết phục công chúng rằng các sản phẩm, mục tiêu, chính sách của tổ chức là thân thiên với môi trường. 

Thuật ngữ này bắt nguồn từ những năm 1960 khi ngành công nghiệp khách sạn nghĩ ra một trong những phương thức Greenwashing trắng trợn nhất. Họ đặt thông báo trong phòng khách sạn yêu cầu khách tái sử dụng khăn để bảo vệ môi trường. Kết quả là, các khách sạn được hưởng lợi từ chi phí giặt ủi thấp hơn.

Bản chất của những hành vi “quảng cáo xanh”

Các công ty liên quan đến hành vi “quảng cáo xanh” có thể đưa ra tuyên bố rằng sản phẩm của họ làm từ vật liệu tái chế hoặc có lợi ích tiết kiệm năng lượng. Mặc dù một số tuyên bố về môi trường có thể đúng một phần, các công ty tham gia vào Greenwashing thường phóng đại tuyên bố hoặc lợi ích của họ trong nỗ lực đánh lừa người tiêu dùng.

Greenwashing là nỗ lực để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm thân thiện với môi trường. Sản phẩm thân thiện với môi trường có nghĩa là chúng tự nhiên hơn, lành mạnh hơn, không có hóa chất, có thể tái chế hoặc ít lãng phí tài nguyên thiên nhiên. Các doanh nghiệp bị buộc tội có hành vi greenwashing khi họ dành hầu hết nguồn lực cho việc quảng cáo xanh hơn là thực hiện các hoạt động thực tế giúp giảm thiểu tác động môi trường.

Nhiều nhãn hiệu dùng hình thức Greenwashing để quảng cáo đánh bóng tên tuổi nhằm kích cầu tiêu dùng. Ảnh minh họa

Vì vậy, Ủy ban châu Âu mới đây đề xuất các tiêu chí chung nhằm chống lại và tẩy chay tuyên bố về “quảng cáo xanh” thân thiện với môi trường được doanh nghiệp lợi dụng để đánh bóng tên tuổi và gây hiểu nhầm. Theo đề xuất này, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi một sản phẩm và dịch vụ được gắn mác “quảng cáo xanh” nghĩa là chúng thực sự thân thiên với môi trường và có nguồn thông tin chất lượng để yên tâm lựa chọn. 

Với đề xuất mới này của Ủy ban Châu Âu, không chỉ người tiêu dùng mà các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi vì những tổ chức đang thực sự nỗ lực cải thiện sản phẩm mang tính bền vững, thân thiện với môi trường sẽ dễ dàng được người tiêu dùng công nhận, khen ngợi, ủng hộ và hưởng ứng hơn. Đồng thời, doanh số bán hàng sẽ gia tăng thay vì luôn phải đối mặt với những cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ. Bằng cách này, đề xuất sẽ giúp thiết lập “sân chơi bình đẳng” khi nói đến thông tin về mối liên hệ giữa sản phẩm và môi trường.

Một nghiên cứu của Ủy ban từ năm 2020 nhấn mạnh rằng 53,3% tuyên bố về môi trường được kiểm tra ở EU được phát hiện là mơ hồ, gây hiểu lầm hoặc vô căn cứ và 40% là không có căn cứ. Việc không có các quy tắc chung cho công ty đưa ra “quảng cáo xanh” đã dẫn đến việc một sân chơi không bình đẳng trên thị trường EU, gây bất lợi cho các công ty đang nỗ lực phát triển thực sự bền vững.

EC đề xuất doanh nghiệp đưa ra thông tin có cơ sở và đã được kiểm chứng tới người tiêu dùng 

Theo đề xuất của Uỷ ban Châu Âu, khi các công ty lựa chọn đưa ra “Quảng cáo xanh” về sản phẩm và dịch vụ của mình, họ sẽ phải chứng minh và tuân thủ tiêu chuẩn tối thiểu trước khi quảng báo và truyền đạt ra thị trường. Đề xuất nhắm đến các tuyên bố rõ ràng, chẳng hạn như: “Áo phông làm từ chai nhựa tái chế”, “Giao hàng bù CO2”, “Bao bì làm từ 30% nhựa tái chế” hoặc “kem chống nắng thân thiện với đại dương”.

Ngoài ra, nó cũng giải quyết các sản phẩm, công ty được gắn mác thân thiên với môi trường thông qua “quảng cáo xanh” xuất hiện tràn lan. Đề xuất bao gồm tất cả tuyên bố tự nguyện về tác động với môi trường, các khía cạnh hoặc hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ hoặc của chính thương nhân.

Tuy nhiên, đề xuất cũng loại trừ các thông tin, sản phẩm, doanh nghiệp, những tuyên bố đã thuộc phạm vi điều chỉnh theo quy tắc hiện hành của EU, chẳng hạn như: Nhãn mác sinh thái của EU hoặc logo thực phẩm hữu cơ, vì pháp luật hiện hành đã đảm bảo những sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp sở hữu nhãn mác hợp quy định này là đáng tin cậy. Các khiếu nại sẽ được điều chỉnh bởi quy tắc quản lý sắp tới của EU sẽ bị loại trừ vì lý do tương tự.

Theo đề xuất này, trước khi công ty, doanh nghiệp hay tổ chức truyền đạt bất kì chiến dịch, tuyên bố nào liên quan đến “quảng cáo xanh” tới người tiêu dùng thì những tuyên bố đó sẽ cần được xác minh, chứng minh độc lập với bằng chứng khoa học xác thực. Các công ty sẽ đưa ra phân tích khoa học cụ thể về tác động của sản phẩm tới môi trường và ngược lại nhằm đưa ra bức tranh toàn diện, đầy đủ và chính xác.

Cần có quy tắc và nhãn mác rõ ràng

Theo đề xuất, cần có một số quy tắc nhất định đảm bảo rằng các yêu cầu được truyền đạt rõ ràng. Ví dụ: Các tuyên bố hoặc nhãn mác sử dụng điểm tổng hợp về tác động môi trường tổng thể của sản phẩm sẽ không còn được phép, trừ khi được quy định trong quy tắc của EU. Nếu các sản phẩm hoặc tổ chức được so sánh với sản phẩm hoặc tổ chức khác thì những so sánh đó phải dựa trên thông tin và dữ liệu tương đương.

Đề xuất cũng quy định nhãn môi trường. Hiện tại có ít nhất 230 nhãn khác nhau và có bằng chứng cho thấy điều này dẫn đến sự nhầm lẫn và mất lòng tin của người tiêu dùng.

Để kiểm soát sự phổ biến của các nhãn, kế hoạch dán nhãn công cộng mới sẽ không được phép, trừ khi phát triển ở cấp độ EU và bất kỳ kế hoạch tư nhân mới nào cần thể hiện tham vọng môi trường cao hơn các kế hoạch hiện có và được chấp thuận trước để được phép. Có các quy tắc chi tiết về nhãn môi trường nói chung: chúng cũng phải đáng tin cậy, minh bạch, được xác minh độc lập và xem xét thường xuyên. Theo thủ tục lập pháp thông thường, đề xuất chỉ thị tuyên bố xanh giờ đây sẽ phải được sự chấp thuận của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu.

Đề xuất mới sẽ bổ sung cho đề xuất tháng 3 năm 2022 về việc "Trao quyền cho người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi xanh" bằng cách cung cấp quy tắc cụ thể hơn về các tuyên bố về môi trường, bên cạnh lệnh cấm chung đối với quảng cáo gây hiểu lầm. Đề xuất mới cũng được trình bày cùng với đề xuất về các quy tắc chung thúc đẩy sửa chữa hàng hóa, điều này cũng sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng bền vững và tăng cường nền kinh tế tuần hoàn.

Đề xuất mới sẽ thực hiện tốt cam kết quan trọng của Ủy ban như một phần của Thỏa thuận xanh châu Âu. Đây là gói đề xuất thứ ba về nền kinh tế tuần hoàn, cùng với đề xuất về các quy tắc chung thúc đẩy sửa chữa hàng hóa. Gói kinh tế tuần hoàn thứ nhất và thứ hai đã được thông qua vào tháng 3 và tháng 11 năm 2022. Gói đầu tiên bao gồm quy định mới được đề xuất về thiết kế sinh thái cho các sản phẩm bền vững, chiến lược của EU về dệt may tròn và bền vững, chỉ thị luật người tiêu dùng được đề xuất về việc trao quyền cho người tiêu dùng trong môi trường xanh chuyển tiếp. Gói thứ hai bao gồm các đề xuất cho quy định về chất thải bao bì, truyền thông về nhựa có thể phân hủy sinh học, dựa trên sinh học và có thể phân hủy được và chứng nhận EU được đề xuất cho quy định loại bỏ carbon.

Khánh Mai (Theo: European Commission)


Các tin tiếp
Israel thông báo dự thảo sửa đổi quy định về thực phẩm và Luật Tiêu chuẩn   (4/4/2024)
Vương quốc Anh xây dựng dự thảo quy định về việc ghi nhãn thực phẩm   (2/4/2024)
Hàn Quốc và Đài Loan tăng cường kiểm tra sản phẩm ớt nhập khẩu từ Việt Nam   (27/3/2024)
Khuyến cáo doanh nghiệp tuân thủ quy định về chứng nhận Halal khi xuất khẩu sang thị trường Ả rập Xê út   (29/1/2024)
EC công bố các quy tắc dán nhãn năng lượng và thiết kế sinh thái mới cho máy sấy quần áo   (9/1/2024)
Trung Quốc: Thông báo tiêu chuẩn an toàn thiết bị vui chơi bơm hơi   (15/11/2023)
Đài Loan thông báo Dự thảo sửa đổi Quy định về thực phẩm đóng gói sẵn   (16/10/2023)
New Zealand dự thảo các biện pháp kiểm dịch thực vật đối với một số loại quả tươi của Việt Nam   (12/10/2023)
Úc thông báo tiêu chuẩn quản lý 4 chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy   (6/10/2023)
Tiêu chuẩn chất lượng – ‘chìa khóa’ mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu   (2/10/2023)
Thông báo của Úc về rủi ro an toàn sinh học của tôm nhập khẩu   (7/8/2023)
Thông báo của Úc về thuốc lá và các sản phẩm khác   (29/6/2023)
Chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng BIS của Ấn Độ - Những lưu ý với doanh nghiệp Việt Nam   (4/5/2023)
Hoa Kỳ gia hạn điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại với gỗ dán   (29/3/2023)
Ủy ban châu Âu đề xuất tiêu chí kiểm soát 'quảng cáo xanh' đánh lừa người tiêu dùng   (28/3/2023)
Chuyển đổi sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của thị trường nhập khẩu   (6/3/2023)
Doanh nghiệp phải đăng ký trước khi xuất khẩu dược liệu sang thị trường Trung Quốc   (6/2/2023)
Thông báo của Singapore về đồ uống đóng gói sẵn   (2/2/2023)
EU gỡ bỏ kiểm soát một số mặt hàng rau gia vị của Việt Nam   (2/2/2023)
Quan ngại đối với quy định chứng chỉ thực hành tốt về sản xuất   (11/1/2023)
Xuất khẩu vào thị trường FTA: Doanh nghiệp gặp nhiều rào cản, tiêu chuẩn ngặt nghèo   (21/12/2022)
Quan ngại đối với quy định về giám sát và quản lý thiết bị y tế của Trung Quốc   (5/12/2022)
Quan ngại đối với quy định về hàm lượng Natri trong thực phẩm của Colombia   (30/11/2022)
Philippines không gia hạn biện pháp tự vệ đối với xi măng nhập khẩu   (16/11/2022)
Dự thảo quy định xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa   (26/10/2022)
Thông báo của Liên minh châu Âu về thực phẩm   (20/10/2022)
Thông báo của Philippines về thực phẩm   (27/9/2022)
Đáp ứng quy định về TBT khi xuất khẩu dệt may và gỗ sang các thị trường đối tác lớn   (19/9/2022)
Xuất khẩu trái cây Việt Nam sang EU trong bối cảnh thực thi EVFTA: Rào cản kỹ thuật và kiến nghị   (12/9/2022)
Slovenia: Thông báo về Quy định đối với thủ tục công nhận thuật ngữ 'chất lượng chọn lọc'   (5/9/2022)
Thông báo của Hàn Quốc về tiêu chuẩn ghi nhãn   (30/8/2022)
Cấp mã số vùng trồng - tiêu chí quan trọng giúp nông sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu   (17/8/2022)
Thông báo của Liên minh châu Âu về kiểm soát chất lượng thực phẩm   (12/8/2022)
Rau quả nhập khẩu vào Trung Quốc cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng gì?   (12/8/2022)
12 sản phẩm xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại   (31/7/2022)
Liên minh châu Âu sửa đổi quy định về các biện pháp kiểm soát thực phẩm nhập khẩu   (25/7/2022)
Vượt hàng rào kỹ thuật thương mại, doanh nghiệp Việt vươn ra ‘biển lớn’   (20/7/2022)
“Xanh hoá” toàn bộ chuỗi sản xuất phục vụ đơn hàng dệt may xuất khẩu EU   (8/6/2022)
Dự thảo Quy định về ghi nhãn và quảng cáo sản phẩm hóa chất tiêu dùng   (8/6/2022)
Nâng cao chất lượng trái thanh long, thúc đẩy xuất khẩu thị trường nước ngoài   (23/5/2022)
Hệ thống quản lý chất lượng- Chìa khóa tránh hàng rào kỹ thuật, đẩy mạnh xuất khẩu   (17/5/2022)
Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với sản phẩm tủ gỗ Việt Nam   (6/5/2022)
EU dự định cấm lưu hành hàng loạt hoá chất độc hại có trong đồ gia dụng   (26/4/2022)
Quy định mới về dư lượng thủy ngân trong thủy sản và muối tại thị trường EU   (15/4/2022)
Thông báo của Liên minh Châu Âu về phân bón   (6/4/2022)
Liên minh Châu Âu thông báo về quy định áp dụng cho thực phẩm   (22/3/2022)
Thông báo của Hoa Kỳ về chất cấm trong thực phẩm hữu cơ   (9/3/2022)
Vượt qua rào cản kỹ thuật trong thương mại   (6/1/2022)
Sắc lệnh quản lý ghi dấu giày dép và các sản phẩm dệt   (6/12/2021)
Thông báo của Liên minh châu Âu về sản phẩm hữu cơ   (29/11/2021)
9 điều cần biết về Lệnh 248, 249 xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc   (24/11/2021)
Sửa đổi tiêu chuẩn về Ghi nhãn Thực phẩm   (22/11/2021)
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng vật liệu nhân giống cây công nghiệp   (16/11/2021)
Rà soát tiêu chuẩn ghi nhãn hướng dẫn sử dụng đối với sản phẩm dệt may   (3/11/2021)
Singapore thông báo Dự thảo quy định về ghi nhãn dinh dưỡng   (1/6/2021)
Khai trương hệ thống cảnh báo toàn cầu TBT và SPS – ePing Tiếng Việt   (6/5/2021)
Đài Loan đề xuất sửa đổi yêu cầu kiểm tra đối với hàng dệt may   (4/2/2021)
Cam kết TBT trong các FTA thế hệ mới: Phá dỡ rào cản, đẩy nhanh quá trình hội nhập   (4/2/2021)
Cam kết TBT trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên   (12/10/2020)
Quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) theo Thông tư 11/2020/TT-BCT   (27/8/2020)
Cảnh báo quy định về ghi nhãn “Made in USA” của Hoa Kỳ   (27/8/2020)
Hàn Quốc đề xuất thay đổi tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm, doanh nghiệp Việt cần lưu ý những gì?   (16/6/2020)
100% đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Hiệp định EVFTA   (10/6/2020)
Bàn về hàng rào kỹ thuật trong thương mại và một số công việc để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của hàng rào kỹ thuật   (10/7/2018)