Nhằm thực hiện tốt Kế hoạch số 4890/KH-UBND ngày 22/12/2021 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 99/KH-SKHCN ngày 19/01/2022 của Sở Khoa học và Công nghệ về thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2022, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-CCTĐC ngày 27/01/2022 triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 tại Chi cục với một số nhiệm vụ chính sau:
Về cải cách thể chế: Tham mưu Sở KH&CN xây dựng văn bản quy phạm phạm pháp luật (VBQPPL) thuộc thẩm quyền tham mưu, quản lý của các phòng, đơn vị thuộc Chi cục (nếu có) trình UBND tỉnh ban hành đúng quy định pháp luật. 100% các văn bản quy phạm pháp luật được kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của ngành.
Về cải cách thủ tục hành chính: Tối thiểu 60% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến; trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 5% trở lên; Số hóa 25% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục; Tối thiểu 50% thủ tục hành chính của Chi cục đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong số đó, ít nhất 65% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt tối thiểu 30%; Tối thiểu 50% thủ tục hành chính đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích có phát sinh hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích đạt từ 5% trở lên; tỷ lệ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt từ 20% trở lên; Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 86%;100% thủ tục hành chính được công bố danh mục, công khai và cập nhật kịp thời; 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó thuộc thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính
của Chi cục đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các phòng, đơn vị trong tổ chức bộ máy của Chi cục; Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị thuộc Chi cục đạt tối thiểu 86%.
Về cải cách chế độ công vụ: Xây dựng được đội ngũ công chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
Về cải cách tài chính công: Tiếp tục duy trì tự đảm bảo chi thường xuyên đối với Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: 100% hồ sơ công việc tại cơ quan được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
Về công tác chỉ đạo, điều hành:
Tổ chức quán triệt đến đội ngũ công chức thuộc quyền quản lý để nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của tỉnh theo Kế hoạch đề ra và theo tinh thần Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực
hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 -2030, Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 07/9/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, tạo sự chuyển biến cả về nhận thức, thái độ và hành động trong thực hiện cải cách hành chính của đội ngũ công chức thuộc Chi cục.
Rà soát bố trí đúng, đủ nguồn lực, kinh phí thực hiện công tác cải cách hành chính tại cơ quan. Xác định đây là nội dung có tính chất quyết định để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao trong công tác cải cách hành chính.
Trưởng các phòng thuộc Chi cục trực tiếp chỉ đạo công chức thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện Kế hoạch và chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Chi cục về kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ công chức, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai từng nhiệm vụ cải cách hành chính.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác cải cách hành chính, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển; thay thế ngay những công chức có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp.
Chủ động đề xuất áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, mô hình mới và các giải pháp có tính đột phá để nâng cao hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan.
Đồng thời Chi cục cũng đã phân công cụ thể để triển khai tốt kế hoạch này:
Giao Phòng Nghiệp vụ 1 chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC và chủ động đề xuất với Lãnh đạo Chi cục để chỉ đạo, triển khai những nhiệm vụ trọng tâm về CCHC thuộc phạm vi quản lý của Chi cục.
Giao Phòng Nghiệp vụ 2: Triển khai kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại các cơ quan, địa phương. Hướng dẫn, kiểm tra và duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và thực hiện các chế độ thông tin báo cáo đầy đủ, kịp thời theo quy định. Tham mưu báo cáo định kỳ, báo cáo năm kết quả hoạt động hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trên địa bàn tỉnh cho Bộ, ngành, Trung ương đảm bảo nội dung và thời gian quy định. Phối hợp với Sở Nội vụ đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC nội dung về áp dụng ISO trong hoạt động của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Thiên Hòa