Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 07/9/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao các chỉ số PAR, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 1453/UBND-NCKSTTHC ngày 23/4/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về chỉ đạo khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế để cải thiện kết quả đánh giá chỉ số PAPI năm 2024 của tỉnh.
Ngày 28/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch số 2404/KH-UBND về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính như sau:
Mục tiêu của Kế hoạch là: Triển khai đồng bộ các giải pháp hành chính công gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công. Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện TTHC.
Công khai TTHC đảm bảo minh bạch, dân chủ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, đồng thời tạo cơ chế giám sát của người dân đối với cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện TTHC, làm hạn chế việc nhũng nhiễu, yêu cầu công dân đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian giải quyết TTHC.
Đảm bảo chỉ tiêu được giao thực hiện theo phụ lục kèm theo Chương trình hành động số 633/CTr-UBND ngày 26/02/2024 của UBND tỉnh.
Tại Kế hoạch cũng đề ra 06 nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện:
1. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định hành chính, TTHC; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân, doanh nghiệp qua các kênh thông tin khác nhau. Xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền trên Cổng dịch vụ công quốc gia (nếu có).
2. Tiếp tục rà soát và niêm yết công khai, minh bạch các TTHC, qua đó giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tìm hiểu, thực hiện đúng quy trình, quy định TTHC, giám sát được việc thực thi TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức.
3. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công toàn trình đã triển khai và áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.
4. Định kỳ hàng tháng, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và địa phương để tổ chức, cá nhân theo dõi, giám sát.
5. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra nội bộ trên các lĩnh vực đã phân cấp, quản lý của ngành đối với các cơ quan, địa phương theo thẩm quyền, nhất là trong thực hiện giải quyết công việc, hồ sơ TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Có giải pháp để giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn.
6. Tập trung rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; loại bỏ các thành phần hồ sơ không hợp lý. Kịp thời phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, nhũng nhiễu, yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ TTHC trái với quy định.
Các nội dung chi tiết theo Kế hoạch đính kèm./.
Phạm Cúc