Để đảm bảo công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh ngày càng chặt chẽ, chất lượng, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh.
Ngày 16/5/2023 vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Văn bản số 1683/UBND-NCKSTTHC về việc chấn chỉnh một số nội dung liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp; và Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc đảm bảo đúng quy định.
2. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm 100% TTHC được tham mưu công bố kịp thời, công khai đầy đủ, đúng thời gian quy định. Quy trình điện tử được ban hành, cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đúng thời gian quy định đối với tất cả TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” các cấp. Thường xuyên rà soát, quan tâm chỉ đạo giải quyết đúng, sớm hẹn hồ sơ TTHC.
3. Nghiêm túc thực hiện việc ban hành thư xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo đúng quy định đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ TTHC trễ hẹn; cơ quan, đơn vị nào giải quyết trễ hẹn hồ sơ TTHC thì cơ quan, đơn vị đó thực hiện xin lỗi. Đối với hồ sơ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông bị trễ hẹn ở nhiều ngành, nhiều cấp tham gia giải quyết thì việc xin lỗi do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền ban hành kết quả giải quyết TTHC thực hiện.
4. Thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ giải quyết TTHC đảm bảo đầy đủ thành phần, đúng quy định pháp luật về lưu trữ. Tại bộ phận “Một cửa” các cấp, áp dụng đầy đủ các biểu mẫu và cập nhật đầy đủ các thông tin theo quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ. Do Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã vận hành ổn định, việc lưu vết được thực hiện tự động và thể hiện trên mẫu phiếu điện tử; vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương không thực hiện việc thiết lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ giấy (áp dụng đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cấp xã).
5. Chú trọng nhiệm vụ báo cáo định kỳ về công tác kiểm soát TTHC, thực hiện báo cáo phải đúng thời gian, đủ nội dung theo quy định và số liệu báo cáo phải rõ ràng, cụ thể, trung thực.
6. Thường xuyên rà soát, chủ động tham mưu UBND tỉnh kiến nghị bộ, ngành Trung ương thực hiện việc phân cấp, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều chỉnh, bổ sung, hướng dẫn các quy định về TTHC để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
7. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích giúp người dân, doanh nghiệp hạn chế đi lại và tiết kiệm thời gian khi thực hiện TTHC.
8. Tiếp nhận, xử lý và công khai kịp thời kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị theo đúng quy định tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia.
9. Thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 theo đúng quy định tại Quyết định số 1085/QĐTTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 3780/KH-UBND ngày 08/11/2022 của UBND tỉnh.
10. Quan tâm, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” và “công dân không viết” tại bộ phận một cửa các cấp theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3044/UBND-NCKSTTHC ngày 14/9/2022.
11. Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc việc tổ chức, quản lý, vận hành hoạt động của bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã theo đúng quy định tại Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo, điều hành có liên quan của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
12. Giao Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chỉ đạo tại công văn này; kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện chậm trễ, không đúng quy định, ảnh hưởng đến kết quả đánh giá công tác cải cách TTHC của tỉnh, các nhóm chỉ số thuộc Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phạm Cúc