Trong năm 2023, thực hiện Kế hoạch số 4344/KH-UBND ngày 20/12/2022 của UBND tỉnh về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2023 tỉnh Bình Thuận và Kế hoạch số 60/KH-SKHCN ngày 17/01/2023 của Sở Khoa học và Công nghệ về Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Sở Khoa học và Công nghệ. Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai công tác cải cách hành chính trong năm 2023 với các nhiệm vụ chính như sau:
Về Cải cách thể chế: Tham mưu ban hành đầy đủ, kịp thời, đúng quy trình các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai các quy định của Trung ương. Không để xảy ra tình trạng xin lùi thời hạn trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật do nguyên nhân chủ quan. Thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của ngành. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của ngành. Kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật.
Về Cải cách thủ tục hành chính: Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2023. Trong đó, tập trung rà soát, đề xuất đơn giản hóa các TTHC có thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết phức tạp, không cần thiết hoặc các TTHC thực hiện không hiệu quả. Kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức. Thường xuyên theo dõi, công bố và kịp thời cập nhật danh mục TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ trên lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Thống kê, công bố, công khai TTHC nội bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý theo quy định tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa thuộc phạm vi quản lý của ngành; có giải pháp giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, luân chuyển và xử lý hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tổ chức, cá nhân áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến trong giải quyết các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính. Rà soát, thống kê, lập danh mục và tập hợp kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục để tiến hành số hóa theo Kế hoạch của UBND tỉnh, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Tiếp tục rà soát, lựa chọn TTHC các cấp đủ điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến (một phần, toàn trình) trong năm 2023. Đồng thời, tiến hành tích hợp các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến đã triển khai. Tổ chức khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh, kiến nghị; tổ chức đối thoại định kỳ với người dân và doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC.
Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 2992/KH-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số PAR Index, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Về Cải cách chế độ công vụ: Hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức hành chính theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ sau khi Bộ KH&CN ban hành hướng dẫn thực hiện. Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức năm 2023 của Chi cục. Nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của công chức nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những người có sai phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.
Về Cải cách tài chính công: Nâng cao chất lượng hoạt động của các dịch vụ công tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc Chi cục.
Về Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Tiếp tục áp dụng tốt hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành trong giải quyết công việc của cơ quan để nâng cao tỷ lệ hồ sơ công việc xử lý trên môi trường mạng. Hoàn thiện việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng Dịch vụ công tỉnh và Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm tra của Chi cục; đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 15% hoạt động kiểm tra của Chi cục được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý trong năm 2023.
Về Công tác chỉ đạo, điều hành: Tổ chức quán triệt đến đội ngũ công chức thuộc quyền quản lý để nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của tỉnh theo Kế hoạch đề ra và theo tinh thần Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 -2030; Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 07/9/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch số 2992/KH-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số PAR Index, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS trên địa bàn tỉnh năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của Chi cục và xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.
Quan tâm bố trí đủ nguồn lực, kinh phí thực hiện công tác cải cách hành chính tại cơ quan. Xác định đây là nội dung có tính chất quyết định để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao trong công tác cải cách hành chính. Trưởng các phòng thuộc Chi cục trực tiếp chỉ đạo công chức thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện Kế hoạch và chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Chi cục về kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ công chức, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai từng nhiệm vụ cải cách hành chính.
Đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung và kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2023 của Chi cục, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú và phù hợp với từng nhóm đối tượng tại cơ quan. Thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác cải cách hành chính, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển; thay thế ngay những công chức có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp. Chủ động đề xuất áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, mô hình mới và các giải pháp có tính đột phá để nâng cao hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan.
Phạm Cúc