Trong năm 2024, công tác cải cách hành chính tại Chi cục được thực hiện nghiêm túc, niêm yết công khai thủ tục hành chính, mẫu đơn từ, lệ phí, phiếu giao hẹn hồ sơ, thời hạn giải quyết từng loại công việc. Chi cục thực hiện duy trì tốt việc áp dụng hệ thống thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản để giải quyết công việc giữa các phòng, đơn vị trực thuộc; trong công tác quản lý nhà nước được Chi cục quan tâm; duy trì và vận hành tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, kết quả cụ thể như sau:
Về công tác chỉ đạo điều hành: Chi cục đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (Kế hoạch số 14/KH-CCTĐC ngày 23/01/2024). Đồng thời đã triển khai đến các phòng, đơn vị thuộc Chi cục để thực hiện tốt các nội dung theo Kế hoạch đề ra.
Triển khai các Kế hoạch của Sở KH&CN ban hành liên quan đến công tác cải cách hành chính đến các phòng, đơn vị thuộc Chi cục để biết thực hiện (Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế đánh giá xếp loại CCHC năm 2023; Kế hoạch về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ năm 2024; Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp góp phần nâng cao chỉ số PAR Index, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS của tỉnh năm 2024 của Sở Khoa học và Công nghệ; Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số xanh (PGI) của tỉnh năm 2024 của Sở Khoa học và Công nghệ; Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ; Kế hoạch về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số năm 2024 của Sở Khoa học và Công nghệ).
Triển khai Kế hoạch số 25/KH-SKHCN ngày 05/02/2024 của Sở KH&CN về Tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp, sáng kiến khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023” của Sở Khoa học và Công nghệ năm 2024, Chi cục đã tham gia 03 giải pháp/sáng kiến.
Bên cạnh đó, Chi cục đã ban hành Công văn tăng cường thực hiện công tác CCHC tại Chi cục trong năm 2024. Chỉ đạo các công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách hành chính” tỉnh Bình Thuận năm 2024. Chi cục đăng tin bài trên website nhằm phổ biến, tuyên truyền và triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024 đến tổ chức, cá nhân cũng như toàn thể công chức, người lao động được biết.
Về cải cách thể chế: Báo cáo kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Tham mưu văn bản rà soát, đăng ký danh mục TTHC triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình; văn bản hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC tại cơ quan; báo cáo việc thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và triển khai các nhiệm vụ liên quan đến số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Thực hiện góp ý danh mục thành phần hồ sơ phải số hóa đối với TTHC cấp tỉnh; góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số xanh (PGI) của tỉnh năm 2024 của Sở Khoa học và Công nghệ.
Trong năm 2024, Chi cục tiếp nhận và giải quyết 09/09 hồ sơ của cá nhân, tổ chức đúng và sớm hẹn. Đảm bảo 100% hồ sơ được số hóa theo quy định. Không nhận ý kiến phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.
Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng thuộc Chi cục từ 04 phòng còn 02 phòng đến nay duy trì ổn định và hiệu quả. Chi cục đã tham mưu và được UBND tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị.
Số lượng biên chế hành chính của Chi cục được cấp thẩm quyền giao năm 2024: 12 biên chế. Số lượng biên chế hiện có được bố trí, phân công vào các phòng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Thực hiện điều động công chức giữa các phòng chuyên môn thuộc Chi cục; tiếp nhận vào làm công chức đối với viên chức thuộc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Hàng năm, sau hội nghị công chức và người lao động, Chi cục đã rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của đơn vị; trong đó, có phân công triển khai việc kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện quy chế.
Về cải cách chế độ công vụ, công chức: Đã xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, người lao động năm 2024 (Kế hoạch số 206/KH-CCTĐC ngày 26/10/2023). Theo đó, Chi cục cử 26 lượt công chức tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và các công tác khác; Trung tâm cử 10 lượt viên chức tham gia các khóa đào tạo về ISO/IEC 17025:2017, kỹ thuật lấy mẫu môi trường, an toàn bức xạ và cử 07 lượt viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng trong công tác chuyên môn và công tác khác.
Thực hiện nâng bậc lương thường xuyên đối với 03 công chức và 02 người lao động; nâng phụ cấp thâm niên vượt khung đối với 01 công chức. Chấm dứt 01 hợp đồng lao động đối với nhân viên bảo vệ.
Thực hiện tốt các quy định về tuyển dụng, sử dụng và bố trí công chức tại đơn vị. Định kỳ hàng năm thực hiện đánh giá, xếp loại công chức và thông báo kết quả đánh giá đến từng công chức trong Chi cục. Công chức thuộc Chi cục chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Trong thời kỳ báo cáo, không có trường hợp công chức vi phạm.
Về cải cách tài chính công: Chi cục tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ; sửa đổi, bổ sung và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Chi cục sau Hội nghị CC-NLĐ năm 2023 (Quyết định số 16/QĐ-CCTĐC ngày 26/3/2024).
Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị được duy trì và phát huy hiệu quả trong việc phục vụ cải cách hành chính. Thực hiện ký số và gửi văn bản điện tử qua hệ thống thông tin điện tử của tỉnh Bình Thuận; 100% văn bản được ký số, gửi và xử lý trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử của tỉnh. Định kỳ, thực hiện viết tin, bài về cải cách hành chính đăng trên trang website Chi cục và website Sở.
Chi cục tiếp tục áp dụng và duy trì đạt hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015. Trong năm 2024, ban hành tài liệu Hướng dẫn tổ chức kiểm tra trực tuyến hoạt động duy trì HTQLCL tại các cơ quan hành chính Nhà nước (HD.NV2.04) áp dụng vào HTQLCL của Chi cục.
Về triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan hành chính nhà nước: Báo cáo tình hình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh Bình Thuận năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024; Thông báo kết quả kiểm tra hoạt động duy trì HTQLCL theo TCVN ISO 9001 qua hồ sơ, báo cáo năm 2023.
Tham mưu Sở KH&CN trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra hoạt động duy trì HTQLCL theo TCVN ISO 9001: 2015 trên địa bàn tỉnh năm 2024; Hướng dẫn triển khai công tác duy trì áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan trong năm 2024. Hoàn thành kế hoạch kiểm tra trực tiếp tại 40/40 đơn vị, kiểm tra qua hồ sơ, báo cáo 122 cơ quan, đơn vị.
Tổ chức 04 lớp tập huấn hướng dẫn các hoạt động duy trì áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, với gần 800 lượt cán bộ, công chức tham dự.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2024, Chi cục đề ra một số nhiệm vụ để thực hiện trong năm 2025, như sau:
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị 32-CT/TU ngày 31/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 25/04/2019 của UBND tỉnh, đảm bảo các hồ sơ giải quyết cho công dân đúng và sớm hẹn.
Kiểm tra tình hình xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Thuận năm 2025.
Phạm Cúc