|
|
Tiêu chuẩn ISO 22301:2012 Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục với tên chính thức là ISO 22301:2012 - Societal Security – Business Continuity Management Systems- Requirements.
Mục đích của tiêu chuẩn này là thiết lập kế hoạch, xây dựng, thực hiện, vận hành, giám sát, xem xét, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý được ghi nhận để bảo vệ chống lại, làm giảm khả năng xảy ra cũng như tần suất xuất hiện của các sự cố cũng như chuẩn bị cách ứng phó và tăng khả năng phục hồi khi sự cố không mong muốn phát sinh
Tiêu chuẩn ISO 22301: 2012 áp dụng đối với mọi tổ chức, không kể loại hình, quy mô và tính chất của tổ chức. Mức độ áp dụng các yêu cầu phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của tổ chức.
QUẢN LÝ KINH DOANH LIÊN TỤC ISO 22301:2012 LÀ GÌ (BUSINESS CONTINUITY MANAGEMENT- BCM)
- BCM là qui trình quản lý xác định các rủi ro có tiềm năng đe dọa tới tổ chức
- BCM là yếu tố thiết yếu của bộ máy quản lý tốt cho đơn vị hành chính nhà nước, hỗ trợ và duy trì các chiến lược kinh doanh, mục tiêu khi đối mặt với các sự cố gián đoạn
- BCM bao gồm sự phát triển, triển khai và duy trì các chính sách, khuôn khổ (framework)và chương trình hỗ trợ tổ chức quản lý các gián đoạn ảnh hưởng đến kinh doanh cũng như xây dựng phương án khả thi cho sự hồi phục kinh doanh sau các gián đoạn đó.
- BCM giúp xử lý các hậu quả tiêu cực của các sự kiện, và có thể là cơ hội cho các lợi ích, thành quả
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH LIÊN TỤC LÀ GÌ?
Kế hoạch kinh doanh liên tục là sự chủ động lập kế hoạch để đảm bảo các dịch vụ trọng yếu hoặc các sản phẩm chiến lược được triển khai ngay cả trong trường hợp xảy ra các sự kiện gián đoạn
Lập kế hoạch kinh doanh liên tục bao gồm
- Kế hoạch, đo lường và tổ chức để đảm bảo việc thực hiện các dịch vụ và các sản phẩm quan trọng được liên tục ,tạo điều kiện cho tổ chức, doanh nghiệp phục hồi cơ sở vật chất, dữ liệu và tài sản
- Xác định các nguồn lực, tài nguyên cần thiết hỗ trợ kinh doanh liên tục, bao gồm nhân lực, thông tin, thiết bị, phân bổ tài chính, tư vấn pháp lý, các yếu tố bảo vệ cơ sở hạ tầng .
TẠI SAO PHẢI LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH LIÊN TỤC
Giảm thiểu rủi ro
- Giúp nhận biết các rủi ro tồn tại
- Hỗ trợ phân tích các rủi ro
Giảm thiểu thời gian gián đoạn ( downtime)
- Hướng dẫn triển khai các chiến lược phục hồi có hiệu quả
- Giảm thời gian gián đoạn tang doanh thu và mang lại các giá trị dài hạn
Gìn giữ thương hiệu và danh tiếng
- Giúp bảo vệ thương hiệu, duy trì các giá trị của doanh nghiệp, tổ chức
- Phản ứng nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả khi gặp phải các sự cố
Cải thiện tính sẵn sàng
- Cải thiện sự sàng đối mặt trong các thảm họa
- Giúp thiết lập qui trình để duy trì và cập nhật kế hoạch cho sự liên tục cải thiện tính sẵn sàng
Quang Luận tổng hợp
|