Ngày 04/7/2017, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành Quyết định số 32/QĐ-CCTĐC về Quy tắc ứng xử của công chức, người lao động Chi cục và thay thế Quyết định số 04/QĐ-CCTĐC ngày 16/3/2012 về việc ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Theo đó, Quyết định này quy định các chuẩn mực xử sự của công chức, người lao động (CC-NLĐ) Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, quan hệ giữa CC-NLĐ với doanh nghiệp và công dân, bao gồm những việc phải làm hoặc không được làm nhằm đảm bảo sự liêm chính và trách nhiệm công chức Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cụ thể như sau:
1. Những việc CC-NLĐ phải thực hiện khi thi hành nhiệm vụ, công vụ
- Tận tụy với công việc được giao, có ý thức tổ chức kỷ luật; thực hiện chức trách, nhiệm vụ, công vụ theo đúng quy định của Hiến pháp, Bộ luật Lao động, Luật phòng, chống tham nhũng và đúng các quy định về nghĩa vụ của công chức được quy định tại Luật cán bộ, công chức.
- Trong quan hệ giao tiếp khi thi hành nhiệm vụ, công vụ phải có thái độ lịch sự, ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc.
- Tăng cường phát huy sáng kiến và năng lực công tác của bản thân; dám làm, dám chịu trách nhiệm về công việc mình đảm nhận; không làm những công việc ngoài phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền được phân công.
- Khi thẩm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị phải thận trọng, khách quan và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình.
- Nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật có thể gây thiệt hại đến Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì phải báo cáo người có thẩm quyền để áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời.
2. Những việc CC-NLĐ không được làm khi thi hành nhiệm vụ, công vụ
- Quan liêu, thiếu trách nhiệm, bao che, báo cáo sai sự thật, lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.
- Trốn tránh, đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm trong việc giải quyết, khắc phục hậu quả nơi mình phụ trách; cố tình kéo dài thời gian hoặc từ chối thực hiện nhiệm vụ do mình được phân công; nói không đi đôi với làm.
- Giải quyết công việc sai trình tự, thủ tục quy định; tư vấn, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm những việc tiêu cực hoặc gây khó khăn trong quá trình giải quyết công việc.
- Che giấu, bưng bít và làm sai lệch nội dung các phản ánh của công chức làm việc trong phòng hoặc của cơ quan, đơn vị, tổ chức khác hoặc của công dân về những việc liên quan đến nhiệm vụ do mình được giao thực hiện không đúng quy định của pháp luật; mượn danh cơ quan để giải quyết công việc của cá nhân.
- Cung cấp những thông tin, tài liệu mật của Đảng và Nhà nước khi chưa được phép của Chi cục trưởng.
- Lợi dụng việc phòng, chống tham nhũng, tự phê bình và phê bình để gây rối, làm mất đoàn kết nội bộ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cá nhân, uy tín của cơ quan, tổ chức.
- Lợi dụng việc xác minh trong thực thi nhiệm vụ, công vụ để gây khó khăn, phiền hà, cản trở hoạt động bình thường của người được xác minh, tiết lộ thông tin của người được xác minh trái pháp luật.
- Làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu của cơ quan, đơn vị, tổ chức và công dân khi được giao nhiệm vụ giải quyết.
- Uống rượu, bia trong giờ làm việc; hút thuốc lá không đúng nơi quy định trong cơ quan; đánh bạc, tham gia các tệ nạn khác dưới mọi hình thức.
3. Chuẩn mực ứng xử của CC-NLĐ với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân
- Khi tiếp xúc làm việc với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân phải mặc đồng phục ngành hoặc trang phục phải gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ công chức hoặc phù hiệu của các lĩnh vực đã được pháp luật quy định.
- Có thái độ, lời nói, vui vẻ, nhã nhặn, lịch sự, nhiệt tình, trung thực trong khi tiếp, làm việc với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác hoặc khi đi làm việc với các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác; không phát ngôn tuỳ tiện, hách dịch, lớn tiếng. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; hướng dẫn, giải thích rõ ràng, tận tình, cụ thể về các quy định để doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.
- Giải quyết công việc với tinh thần trách nhiệm cao, khẩn trương, tận tuỵ; không có thái độ hách dịch, gây sách nhiễu, trì hoãn, chậm trễ, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ. Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của doanh nghiệp.
- Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, không được nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất từ doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân để làm trái quy định.
- Không được kiến nghị, kết luận, quyết định xử lý trái pháp luật; bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật, truy ép, gợi ý cho đối tượng tiếp xúc trả lời chất vấn, trình bày sự việc theo ý muốn chủ quan của mình.
- Không được cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tiết lộ thông tin, tài liệu về nội dung làm việc khi chưa có kết luận chính thức; Tiết lộ nội dung tố cáo, địa chỉ, tên người tố cáo, nội dung thông báo giải quyết tố cáo của cơ quan có thẩm quyền cho tổ chức, cá nhân không có trách nhiệm giải quyết hoặc không phải là đối tượng được thông báo kết quả giải quyết tố cáo.
4. Chuẩn mực ứng xử của CC-NLĐ với cấp trên
- Nghiêm chỉnh chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, tôn trọng và thực hiện tốt chế độ báo cáo công việc với cấp trên.
- Khi thừa hành chuyên môn nghiệp vụ phải tôn trọng địa vị của người lãnh đạo, phục tùng và chấp hành nhiệm vụ được giao, đồng thời phát huy tinh thần tự chủ, có trách nhiệm đóng góp ý kiến trong hoạt động, điều hành của phòng mình bảo đảm cho hoạt động nhiệm vụ, công vụ đạt hiệu quả.
- Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên.
- Khi thực hiện quyết định của cấp quản lý trực tiếp CC-NLĐ phát hiện quyết định đó trái pháp luật hoặc không phù hợp với thực tiễn thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định. Trong trường hợp vẫn phải chấp hành quyết định thì phải báo cáo lên cấp trên trực tiếp của người ra quyết định và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra do việc thực hiện quyết định đó.
5. Chuẩn mực ứng xử của công chức với cấp dưới
- Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của công chức thuộc thẩm quyền và xử lý vi phạm đối với CC-NLĐ vi phạm các quy định của pháp luật theo phân cấp quản lý công chức.
- Tạo môi trường làm việc thân thiện, không để xảy ra không khí căng thẳng, gay gắt trong quá trình làm việc với CC-NLĐ thuộc quyền quản lý.
- Thực hiện phân công công việc và phân phối thu nhập tăng thêm (nếu có) công khai, công bằng, hợp lý, tạo sự đồng thuận cao trong đơn vị.
- Gương mẫu trong lối sống, xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức và văn hoá công vụ trong cơ quan; nắm bắt kịp thời tâm lý, tôn trọng và phát huy dân chủ, kinh nghiệm, sáng tạo của CC-NLĐ khi có phản ánh, tố cáo không đúng sự thật.
- Phân công nhiệm vụ cho CC-NLĐ cấp dưới rõ ràng, đối xử dân chủ, bình đẳng; chú ý lắng nghe và tiếp thu ý kiến đúng đắn của cấp dưới.
- Không định kiến hoặc thiên vị khi đánh giá kết quả làm việc của cấp dưới.
6. Chuẩn mực ứng xử của CC-NLĐ với đồng nghiệp
- Trong giao tiếp với đồng nghiệp phải có ứng xử văn hoá, tôn trọng và bảo vệ danh dự uy tín của đồng nghiệp; không có thái độ, lời nói hách dịch, lớn tiếng, dùng lời lẻ thiếu lịch sự; đùa giỡn quá mức; phối hợp với đồng nghiệp phải chân thành, có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Có thái độ nghiêm túc, chân thành, cầu tiến khi tiếp thu ý kiến phản ánh của đồng nghiệp đối với các thiếu sót, khuyết điểm của bản thân để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.
- Thẳng thắn phê bình, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tiêu cực trong cơ quan; không có thái độ ganh ghét, khích bác, nói xấu sau lưng; không chạy theo chủ nghĩa thành tích, không bao che khuyết điểm; xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp lành mạnh, trong sáng, có lý, có tình.
7. Chuẩn mực ứng xử với nhân dân nơi cư trú
- Khi tham gia các hoạt động xã hội thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, trang phục để người dân tin yêu. Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú; không tham gia xúi giục, kích động, bao che các hành vi trái pháp luật.
- Tích cực tham gia các hoạt động nơi cư trú, chịu sự giám sát của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú. Luôn gắn bó với nhân dân, có trách nhiệm với nhân dân nơi cư trú.
- Khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật phải có trách nhiệm thông báo với cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý.
- Không được vi phạm các quy định về đạo đức công dân đã được pháp luật quy định. Không quy phạm những quy định của Nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội, mê tín, dị đoan.
8. Chuẩn mực ứng xử trong gia đình
- Tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình vì mục đích vụ lợi.
- Không để bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con, anh, chị em ruột lợi dụng danh nghĩa của bản thân để vụ lợi cho gia đình và bản thân./.
Phạm Cúc