Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh,
Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 04/01/2019 về việc chấn chỉnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Cụ thể các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chú trọng thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tổ chức quán triệt cho công chức, viên chức, người lao động các quy định mới về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp;
- Kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ của bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 24/3/2018 của Chính phủ và Quyết định số 2376/QĐUBND ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh đối với UBND cấp huyện, thị xã, thành phố;
- Thực hiện khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương; định kỳ 06 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế (nếu có);
- Nghiên cứu, đề xuất phương án và tổ chức thực hiện mô hình 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Bộ phận một cửa);
- Công bố danh mục thủ tục hành chính và tổ chức thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ;
- Chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương; hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm trong giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm;
- Triển khai đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp; sử dụng kết quả này để đánh giá, khen thưởng, kỷ luật công chức, viên chức; đồng thời báo cáo, công khai kết quả xử lý công chức, viên chức có hành vi vi phạm liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính;
- Xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, quy trình quản lý vận hành dịch vụ công trực tuyến của từng đơn vị bảo đảm khoa học, xác định rõ trách nhiệm của từng công chức, viên chức. Phấn đấu đến hết năm 2019 có 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa được theo dõi, cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử;
- Tăng cường đối thoại, kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức của công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính; đặc biệt là giải quyết theo hình thức trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính, công chức Bộ phận Một cửa; kịp thời động viên, khen thưởng công chức, viên chức được đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm, thay thế công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định.
Đối với các nhiệm vụ trên, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện nghiêm túc; phổ biến, tuyên truyền đến cho công chức, viên chức, người lao động và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao Văn phòng UBND tỉnh giúp UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo những khó khăn, vướng mắc (nếu có)./.
Tú Oanh